Tuesday, September 19, 2017

Người Việt giữa tâm bão Irma

 

 
Thưa quý vị,

Do đường đi của cơn bão Irma ngang qua Tampa nên tôi phải dời về Orlando tạm trú. Tôi hiện đang ở Orlando.

Khuya nay Chủ Nhật, rạng sáng thứ hai bão mới đến Orlando và Tampa Bay, hiện nay chỉ có gió và mưa.

Tình hình chưa có gì quan trọng, tôi hiện vẫn bình an, tôi đang chờ bão tới Trung Florida.

Cám ơn quý vị đã hỏi thăm.

Thân chào

Đỗ Văn Hội

Đính kèm là  bàn tin của đài VOA ngày hôm nay về cơn bão, có phỏng vấn tôi.

Người Vit gia tâm bão Irma
10/09/2017
·         Vin Đông

 Inline image 1
Bão Irma tràn qua Naples, Florida, hôm 10/9.
·          
Print
Nhiu người M gc Vit, nht là Tampa Bay, được cho là nm trên đường đi chuyn trc tiếp ca Irma, mt trong nhng cơn bão mnh nht p vào Hoa Kỳ trong mt thế k qua.
Bác sĩ Đ Văn Hi, người gc Vit ti Tampa Bay, dn thông tin t chính quyn tiu bang Florida cho biết rng có khong 6,5 triu người đã được lnh phi di tn, và đây được coi là mt trong nhng đt sơ tán được coi là ln nht trong lch s Hoa Kỳ.
Quý vị nào ở những vùng thấp gọi là vùng zone A, thì phải di tản, phải đến nhà bà con vững chắc, hay các trung tâm tạm trú. Đáng lẽ phải di tản trước đây mấy ngày rồi, nhưng mà thôi, còn nước còn tát, còn hơn là rất tai ngại, huy hiểm đến tính mạng như [trong trận bão Harvey] ở Texas.
Bác sĩ Đ Văn Hi kêu gi.
Ch tch ban chp hành ca cng đng người Vit quc gia liên bang cho VOA Vit Ng biết thêm v s đi phó vi Irma:
“Cng đng người Vit chúng tôi cũng thông báo thường xuyên v lnh di tn ca chính quyn, nht là nhng người sng trong các nhà di đng và vùng đt thp cùng thông tin v nhng nơi trú n, tm trú. Dĩ nhiên chúng tôi không có đ người đ giúp đ tng người, nhưng chúng tôi cũng thông báo bng email, bng đin thoi”.
Ông Hi cho hay rng ông ti tiu bang Florida t năm 1985, và dù đã chng kiến rt nhiu trn bão nng n trong hơn ba thp k qua, “nhưng theo tin tc, chúng không ăn thua gì so vi Irma quá to ln”
 Inline image 2
Người dân đi b trên mt con đường Florida hôm 10/9.
Theo bác sĩ Hi, hin có khong hơn 100 nghìn người Vit sinh sng Florida, nht là khu vc Tampa.
Ông cho biết rng cng đng đang vn đng cu tr cho nn nhân người Vit ca cơn bão Harvey đánh vào Texas my ngày trước, gây thit hi hơn 100 t đôla, thì li vp phi cơn bão Irma.
Ông cũng mun gi mt thông đip ti nhng người Vit vn còn chưa đi sơ tán:
Có nhiều chỗ (shelter) tạm trú giờ không nhận người nữa. Những người đến sau này không còn chỗ nữa. Mình có thân nhân nên không thể ở nhà được. Lệnh của nhà nước là mình phải vào nơi tạm trú để họ giúp đỡ cho mình. Mình ở nhà, mình phải tự lo. Tất cả hệ thống 911 họ không đến cứu mình kịp.
Ông Trn Công Thc k vi VOA tiếng Vit.
“Quý v nào nhng vùng thp gi là vùng zone A, thì phi di tn, phi đến nhà bà con vng chc, hay các trung tâm tm trú. Đáng l phi di tn trước đây my ngày ri, nhưng mà thôi, còn nước còn tát, còn hơn là rt tai ngi, huy him đến tính mng như [trong trn bão Harvey] Texas”.
Còn ông Trn Công Thc, mt người Vit vùng Pinellas, Florida, được d báo s hng chu thit hi nng nht t cơn bão, cho VOA Vit Ng biết ông đã phi chuyn vào mt nơi lánh nn do chính quyn lp nên cùng vi mt s người Vit khác.
Ông cho biết thêm: “Có nhiu ch (shelter) tm trú gi không nhn người na. Nhng người đến sau này không còn ch na. Mình có thân nhân nên không th nhà được. Lnh ca nhà nước là mình phi vào nơi tm trú đ h giúp đ cho mình. Mình nhà, mình phi t lo. Tt c h thng 911 h không đến cu mình kp”.
 Inline image 3
Nhiu người dân Florida, trong đó có người gc Vit, đã phi ri b nhà ca đ vào các trung tâm lánh nn.
Trên mng xã hi, nht là Facebook, cng đng người Vit Florida đã đăng ti nhiu thông tin v cơn bão Irma.
Trong mt status (dòng trng thái), cng đng người Vit Quc gia vùng Tampa Bay đã “tha thiết kêu gi tt c đng hương đi sơ tán ngay khi còn kp”, kèm theo đa ch nơi trú tm trong khi Irma đ b.
Hãy cầu nguyện cho chúng tôi.
Thng đc Florida Rick Scott kêu gi.
Trên Twitter, thng đc tiu bang Florida, ông Rick Scott cũng đã kêu gi “mi người dân Florida và các du khách tìm nơi trú n an toàn và chun b đi phó vi Irma”.
Ti hơn 11 gi sáng 10/9, khong hơn mt triu h gia đình và cơ s kinh doanh đã mt đin, khi Irma bt đu tràn vào Florida vi sc gió lên ti 210 km mt gi, và đe da gây ngp lt nghiêm trng vùng duyên hi phía tây ca tiu bang này, vì triu cường có th cao ti 4,6 mét.
Cơn bão đã làm ít nht 22 người thit mng Caribbe đã làm ít nht mt nn nhân t vong Florida.
“Hãy cu nguyn cho chúng tôi”, thng đc Rick Scott được truyn thông M dn li nói.
Bấm để xem:

--
______________________________________________________________

XIN VUI LÒNG KÝ TÊN:
__._,_.___

Posted by: "Dr. Hoi Van Do
From: BaoMai <
To: @
Sent: Sunday, September 10, 2017 2:16 PM
Subject: BM: Người Việt giữa tâm bão Irma

Người Việt giữa tâm bão Irma

image
Mắt cão Irma tràn qua Naples, Florida, hôm 10/9

Nhiều người Mỹ gốc Việt, nhất là ở Tampa Bay, được cho là nằm trên đường đi chuyển trực tiếp của Irma, một trong những cơn bão mạnh nhất ập vào Hoa Kỳ trong một thế kỷ qua.

image

Bác sĩ Đỗ Văn Hội, người gốc Việt tại Tampa Bay, dẫn thông tin từ chính quyền tiểu bang Florida cho biết rằng có khoảng 6,5 triệu người đã được lệnh phải di tản, và đây được coi là một trong những đợt sơ tán được coi là lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Chủ tịch ban chấp hành của cộng đồng người Việt quốc gia liên bang cho biết thêm về sự đối phó với Irma:

image

“Cộng đồng người Việt chúng tôi cũng thông báo thường xuyên về lệnh di tản của chính quyền, nhất là những người sống trong các nhà di động và vùng đất thấp cùng thông tin về những nơi trú ẩn, tạm trú. Dĩ nhiên chúng tôi không có đủ người để giúp đỡ từng người, nhưng chúng tôi cũng thông báo bằng email, bằng điện thoại”.

Ông Hội cho hay rằng ông tới tiểu bang Florida từ năm 1985, và dù đã chứng kiến rất nhiều trận bão nặng nề trong hơn ba thập kỷ qua, “nhưng theo tin tức, chúng không ăn thua gì so với Irma quá to lớn”.

image

Theo bác sĩ Hội, hiện có khoảng hơn 100 nghìn người Việt sinh sống ở Florida, nhất là khu vực Tampa.

Ông cho biết rằng cộng đồng đang vận động cứu trợ cho nạn nhân người Việt của cơn bão Harvey đánh vào Texas mấy ngày trước, gây thiệt hại hơn 180 tỷ đôla, thì lại vấp phải cơn bão Irma.
Ông cũng muốn gửi một thông điệp tới những người Việt vẫn còn chưa đi sơ tán:

image

Quý vị nào ở những vùng thấp gọi là vùng zone A, thì phải di tản, phải đến nhà bà con vững chắc, hay các trung tâm tạm trú. Đáng lẽ phải di tản trước đây mấy ngày rồi, nhưng mà thôi, còn nước còn tát, còn hơn là rất tai hại, huy hiểm đến tính mạng như [trong trận bão Harvey] ở Texas”.

image

Còn ông Trần Công Thức, một người Việt ở vùng Pinellas, Florida, được dự báo sẽ hứng chịu thiệt hại nặng nhất từ cơn bão, ông đã phải chuyển vào một nơi lánh nạn do chính quyền lập nên cùng với một số người Việt khác.

image

Ông cho biết thêm: “Có nhiều chỗ (shelter) tạm trú giờ không nhận người nữa. Những người đến sau này không còn chỗ nữa. Mình có thân nhân nên không thể ở nhà được. Lệnh của nhà nước là mình phải vào nơi tạm trú để họ giúp đỡ cho mình. Mình ở nhà, mình phải tự lo. Tất cả hệ thống 911 họ không đến cứu mình kịp”.

Nhiều người dân Florida, trong đó có người gốc Việt, đã phải rời bỏ nhà cửa để vào các trung tâm lánh nạn.

Trên mạng xã hội, nhất là Facebook, cộng đồng người Việt ở Florida đã đăng tải nhiều thông tin về cơn bão Irma.

Trong một status (dòng trạng thái), cộng đồng người Việt Quốc gia vùng Tampa Bay đã “tha thiết kêu gọi tất cả đồng hương đi sơ tán ngay khi còn kịp”, kèm theo địa chỉ nơi trú tạm trong khi Irma đổ bộ.

image

Trên Twitter, thống đốc tiểu bang Florida, ông Rick Scott cũng đã kêu gọi “mọi người dân Florida và các du khách tìm nơi trú ẩn an toàn và chuẩn bị đối phó với Irma”.

image

Tới hơn 11 giờ sáng 10/9, khoảng hơn một triệu hộ gia đình và cơ sở kinh doanh đã mất điện, khi Irma bắt đầu tràn vào Florida với sức gió lên tới 210 km một giờ, và đe dọa gây ngập lụt nghiêm trọng ở vùng duyên hải phía tây của tiểu bang này, vì triều cường có thể cao tới 4,6 mét.

Cơn bão đã làm ít nhất 22 người thiệt mạng ở Caribbe đã làm ít nhất một nạn nhân tử vong ở Florida.

image

“Hãy cầu nguyện cho chúng tôi”, thống đốc Rick Scott được truyền thông Mỹ dẫn lời nói.




Viễn Đông

image

FORECAST POSITIONS AND MAX WINDS

INIT  10/2100Z 26.2N  81.8W   95 KT 110 MPH...INLAND
 12H  11/0600Z 28.0N  82.5W   75 KT  85 MPH...INLAND
 24H  11/1800Z 30.7N  83.9W   55 KT  65 MPH...INLAND
 36H  12/0600Z 33.1N  86.0W   35 KT  40 MPH...INLAND
 48H  12/1800Z 34.5N  88.3W   30 KT  35 MPH...INLAND
 72H  13/1800Z 36.5N  89.0W   25 KT  30 MPH...POST-TROP/INLAND
 96H  14/1800Z 39.0N  86.5W   20 KT  25 MPH...POST-TROP/INLAND
120H  15/1800Z...DISSIPATED

image 
image 




__._,_.___

Posted by: hungthe 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link